บ้วนปากด้วยน้ำเกลือดีต่อสุขภาพช่องปากอย่างไร

 

 บ้วนปากด้วยน้ำเกลือดีต่อสุขภาพช่องปากอย่างไร?


น้ำเกลือบ้วนปากมีประโยชน์ต่อสุขภาพปากของคุณหลายอย่าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่มีอาการเจ็บคอ เป็นแผลที่เหงือก หรือเพิ่งเข้ารับการรักษาโรคในช่องปาก จริง ๆ แล้วการบ้วนปากด้วยน้ำเกลือไม่ได้ใช้แทนวิธีการดูแลรักษาความสะอาดช่องปากวิธีอื่น ๆ แต่สามารถใช้เป็นแนวทางเสริมเพื่อดูแลสุขภาพช่องปากให้แข็งแรงอยู่เสมอ สามารถใช้ได้ในทั้งเด็กและผู้ใหญ่

 ■ ประวัติการใช้น้ำเกลือบ้วนปากเพื่อการแพทย์
 
การใช้น้ำเกลือบ้วนปากเพื่อวัตถุประสงค์การดูแลสุขภาพช่องปากมีประวัติมายาวนาน นักวิทยาศาสตร์พบประวัติการใช้น้ำยาบ้วนปากในตำราทางการแพทย์ของอียิปต์ที่บันทึกไว้บนกระดาษปาปิรุสตั้งแต่ 1,600 ปีก่อนคริสต์ศักราช เป็นตำราทางการแพทย์ที่มีวิธีการรักษาด้วยเกลือมากมายหลายวิธีโดยเฉพาะใช้ในการต้านการติดเชื้อ สมัยกรีกโบราณเองก็ใช้เกลือเพื่อวัตถุประสงค์ดังกล่าวเช่นกัน และพบว่าสามารถใช้เพื่อรักษาอาการอักเสบได้ผลมามากกว่า 2,000 ปีแล้ว

 เกลือยับยั้งแบคทีเรียในช่องปากอย่างไร?

 ■ น้ำเกลือบ้วนปากสามารถยับยั้งและลดแบคทีเรียที่อยู่ในช่องปากของเราได้อย่างไร วิธีการที่เกลือเข้าไปรักษาช่องปากของคุณนั้นคือ เกลือจะไปเพิ่มความเป็นด่างในช่องปาก ทำให้แบคทีเรียส่วนใหญ่ไม่สามารถรอดชีวิตได้ เพราะแบคทีเรียส่วนใหญ่มักชอบสภาวะที่เป็นกรด และการใช้น้ำเกลือบ้วนปากทำให้แบคทีเรียในปากแบ่งตัวและเจริญเติบโตได้ยากขึ้นด้วย

 คุณสมบัติในการรักษาของน้ำเกลือ

นอกจากนี้ การใช้เกลือยังช่วยให้อาการแผลในปากหายเร็วขึ้นด้วย ดังนั้นคุณสามารถใช้น้ำเกลือบ้วนปากใน 24 ชั่วโมงหลังเข้ารับการรักษาทางทันตกรรมที่ไม่รุนแรงมากนักได้ นอกจากนี้น้ำเกลือยังเป็น "สารละลายไอโซโทนิก" หรือสารละลายที่มีแรงดันออสโมซิสเท่ากับเลือด นั่นหมายถึง สารละลายที่มีเกลือนี้มีความเข้มข้นเดียวกันกับสารละลายที่ร่างกายของเรามี และด้วยสาเหตุนี้นี่เองที่ทำให้น้ำเกลือไม่ระคายเคืองต่อเยื่อบุผิวในช่องปากของเราเมื่อเทียบกับการใช้น้ำยาบ้วนปากทั่วไป ดังนั้น ทันตแพทย์อาจแนะนำให้คุณใช้น้ำเกลือบ้วนปากแทนในกรณีหลังทำการรักษา

 เตรียมน้ำเกลือเพื่อบ้วนปาก
การเตรียมน้ำเกลือเพื่อบ้วนปากเองที่บ้านสามารถทำได้ง่าย ๆ แค่ใช้เกลือประมาณครึ่ง – 1 ช้อนชาผสมลงในน้ำอุ่น 1 แก้ว (250 มิลลิลิตร) บ้วนปากทุก 2 – 3 ชั่วโมงในช่วงสองสามวันแรกหลังการรักษาโรคในช่องปาก หลังจากนั้นก็สามารถบ้วนปากได้ 3 – 4 ครั้งต่อวัน ซึ่งน้ำเกลือจะช่วย
บรรเทาและรักษาแผลในปากมีประโยชน์ต่ออาการเจ็บคอที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรียประเภทสเตรปโตคอคคัส ภาวะทอนซิลอักเสบ หรือแม้กระทั่งอาการไข้หวัดทั่วไปช่วยให้ปากคุณสะอาดได้อย่างรวดเร็วในกรณีที่คุณไม่มีน้ำยาบ้วนปากหรือไม่สามารถแปรงฟันได้


Main category

  • ครีมบำรุงข้อ สารสกัดจากขิง "จินเจอวัน" ขนาด 50 กรัม / 1 หลอด
    300.00 ฿
  • ครีมบำรุงข้อ สารสกัดจากขิง "จินเจอวัน" ขนาด 50 กรัม / 12 หลอด
    2,820.00 ฿
    3,600.00 ฿  (-22%)
  • ครีมบำรุงข้อ สารสกัดจากขิง "จินเจอวัน" ขนาด 50 กรัม / 3 หลอด
    800.00 ฿
    900.00 ฿  (-11%)
  • ครีมบำรุงข้อ สารสกัดจากขิง "จินเจอวัน" ขนาด 50 กรัม / 6 หลอด
    1,500.00 ฿
    1,800.00 ฿  (-17%)